Ưu điểm chung của bếp từ và bếp điện từ

Trong lúc giá gas tiếp tục tăng mạnh, nguy cơ cháy nổ cao, đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra trong khi sử dụng bếp gas. Do đó bếp từ, bếp điện từ với các tính năng thông minh, tiết kiệm và an toàn đang chiếm được cảm tình của chị em nội trợ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng bếp từ, bếp điện, bếp điện từ kết hợp với thiết kế bếp đôi, bếp 3, bếp 4... cho khách hàng tha hồ lựa chọn. Nhưng nên mua bếp từ hay bếp điện từ vẫn là câu hỏi khiến người tiêu dùng băn khoăn khi mua bếp.


Không giống như bếp ga hay bếp than là hoạt động dựa theo nguyên lý đốt cháy nguyên liệu nấu chín thức ăn, bếp từ và bếp điện từ sử dụng dòng điện để nấu chín thức ăn. Do đó sử dụng bếp từ và bếp điện từ sẽ có những ưu điểm:

  • Đối với các dòng bếp từ và bếp điện từ cao cấp hiện nay mặt kính đều là mặt kính Schoot Ceran chịu lực, chịu nhiệt, sốc nhiệt tốt và luôn sáng bóng.
  • Nhỏ gọn kiểu dáng sang trọng tiết kiệm diện tích.
  • Nấu chín thức ăn rất nhanh.
  • Có nhiều chức năng hiện đại.
  • Không khí xung quanh không bị nóng như dùng bếp ga.
  • An toàn với người sử dụng.

Mặc dù có những đặc điểm tương đối giống nhau nhưng nguyên lý hoạt động của 2 loại bếp từ và bếp điện từlại hoàn toàn khác nhau.

2.  Đặc điểm của bếp điện từ.

Khá nhiều người nhẫm lẫn bếp từ và bếp điện từ giống nhau nhưng thực ra bếp điện từ có tên khác là bếp hồng ngoại. Bếp có 2 vùng nấu riêng biệt một bên điện và một bên từ. Hoạt động theo 2 nguyên lý tương ứng với 2 bên. Nguyên lý hoạt động của bên điện là hoạt động dựa vào dòng điện đốt nóng các lõi điện bên trong (cuộn dây điện trở) để tạo ra nhiệt rồi truyền đến mặt bếp, làm nóng đáy nồi nấu chín thức ăn. Nhờ thế, bếp hồng ngoại có thể dùng được cho tất cả các loại nồi và cũng có thể dùng để nướng thức ăn được. Còn bên từ có nguyên lý hoạt động tương tự như bếp từ.

Ưu điểm của bếp điện từ :

Do tích hợp cả 2 loại bếp từ và bếp điện nên bếp điện từ sẽ có nhiều chức năng hơn bếp từ. Nổi bật nhất là chức năng có thể nướng hoặc kho. Mặt kính được nhận nhiệt lượng nên chưa thể nguội ngay, người dùng có thể tận dụng nhiệt lượng này bằng cách tắt bếp trước khi quá trình đun nấu kết thúc khoảng vài phút, nhiệt lượng của mặt kính vẫn có thể tục ủ ấm thức ăn hoặc ninh hầm thêm mà không lo tốn điện.

Bếp sử dụng điện, không sinh ra các khí độc hại như Cacbonic, không gây nóng nực và ngột ngạt trong không gian bếp.

Bếp điện từ có thể tận dụng được các loại xong nồi cũ.

Bếp điện từ thường có giá thành rẻ hơn bếp từ. Nhưng không quá nhiều.

Hạn chế của bếp điện từ:

Do đặc điểm làm nóng mặt bếp rồi mới truyền nhiệt tới nồi, nên sau khi đun bếp xong mặt bếp vẫn còn nóng. Người sử dụng nếu vô ý chạm tay vào vùng nấu sẽ bị bỏng ( điều này nên lưu ý để tránh sự cố xảy ra cho người sử dụng ).

Công suất của bếp điện từ khoảng từ 1800W đến 2200W nhưng có độ tiêu hao năng lượng cao nên bếp điện từ dù nấu chín thức ăn nhanh hơn bếp ga nhưng so với bếp từ thì còn kém nhiều.

Một điều mà người sử dụng cũng nên biết là bếp điện từ sử dụng bóng đèn halogen để phát nhiệt, tuổi thọ của bóng tuy lâu hơn bóng đèn sợi đốt nhưng nhìn chung vẫn thấp và mau hỏng dẫn đến tuổi thọ của bếp ngắn. Bên cạnh đó nếu phải nấu nướng lâu người dùng sẽ bị chói mắt bởi ánh sáng của bóng đèn halogen.

Do bếp điện từ tỏa nhiệt theo diện tích phát sáng của bóng đèn nên ngay cả khi sử dụng nồi có kích thước bằng kích thước vùng nấu thì nhiệt lượng sinh ra vẫn bị thất thoát đáng kể. Cũng làm cho nồi và thành nồi bị nóng. Người sử dụng không cẩn thận chạm tay trực tiếp vào sẽ bị bỏng.
Những vết bẩn sau khi nướng trên bếp điện từ rất khó vệ sinh.






3.  Đặc điểm của bếp từ.

Phần lớn người tiêu dùng Việt đều lựa chọn sử dụng sản phẩm bếp từ nhập khẩu ở các nước châu Âu như Đức, Tây Ban Nha, Ba Lan, … Những chiếc bếp từ cao cấp này thường có kiểu dáng sang trọng, có nhiều chức năng hiện đại và có độ an toàn cao nên được người tiêu dùng rất ưu chuộng.


Ưu điểm của bếp từ :

Bếp từ hoạt động trên nguyên lý cảm ứng từ, dòng điện chạy qua cuộn dây trong bụng bếp sinh ra cảm điện cảm ứng Fuco, dòng điện tạo ra từ trường biến thiên tác dụng vào đáy nồi và sinh nhiệt vì thế hiệu suất sử dụng điện lên đến 93%. Vì thế khi sử dụng bếp từ có thể tiết kiệm điện năng tối đa cho người sử dụng. Cao hơn rất nhiều so với bếp hồng ngoại chỉ đạt 60-70% và bếp gas 50%.

Chính vì hiệu suất lên đến 93% và công suất của bếp cao từ 2000W đến 3700W nên bếp nấu chín thức ăn rất nhanh.

Bếp từ có thể sử dụng ở mọi không gian ngoài trời cũng như trong phòng kín. Rất thích hợp sử dụng ở các phòng có quạt hay điều hòa vào mùa hè nóng nực ở Việt Nam mà không lo đến việc tổn hao năng lượng.

Bếp từ khi sử dụng không sinh ra các khí độc như CO, CO2. Bếp có độ an toàn tuyệt đối, chúng ta có thể sờ tay vào mặt kính ngay cả khi đang sử dụng bếp. Kết hợp với các chức năng như khóa trẻ em, cảnh báo dư nhiệt hoặc tự tắt bếp khi không có nồi và khi nước tràn ra mặt kính.

Bếp từ rất dễ dàng vệ sinh. Nếu vệ sinh thường xuyên thì bếp sẽ luôn như mới.

Hạn chế của bếp từ :

Bếp từ có một hạn chế đặc thù là bếp kén nồi. Chỉ những nồi có đáy nhiễm từ hoặc bằng inox, không tận dụng được những xoong nồi cũ. Nhưng chính vì sự kén nồi của bếp từ nên nếu người dùng sử dụng nồi đúng loại thì có thể tạo tuổi thọ cho bếp và an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

Do bếp từ có công suất lớn nên không thể dùng bếp với mục đích như kho, nướng hoặc nấu cháo. Lấy ví dụ nếu chúng ta cố tình sử dụng bếp để nấu cháo có thể dẫn đến cháo bị khê rất nhanh.

Đi đôi với tính năng hiện đại và là dòng bếp cao cấp nên bếp từ thường có giá cao hơn bếp điện từ một chút.







Với những ưu điểm và hạn chế của 2 loại bếp từ và bếp điện từ thì rất khó để đánh giá loại nào tốt hơn. Người sử dụng có thể dựa vào nhu cầu sử dụng bếp của gia đình mình để quyết định nên mua loại nào. 

Nội Thất Phương Đông - 185 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - đại lý cấp 1 chuyên phân phối sản phẩm bếp từ, bếp điện từ nhập khẩu, với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị nhà bếp, đến với showroom Nội Thất Phương Đông quý khách sẽ được các chúng tôi tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình với mong muốn mang lại sản phẩm và dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến