Nguyên lý hoạt động của máy rửa bát mà bạn chưa biết

Không chỉ những người chưa từng sử dụng máy rửa bát mà cả những khách hàng đã sử dụng máy rửa bát nhiều năm nhưng vẫn không biết chắc nguyên lý hoạt động của máy rửa bát. Điều này thật dễ hiểu, bởi tất cả những gì bạn biết là gạt bỏ thức ăn còn thừa , xếp bát đũa vào máy và đóng nắp lại, tất cả công đoạn làm sạch bát đũa đều xảy ra bên trong máy và bạn không biết máy hoạt động ra sao. Để giải đáp thắc mắc này, Bếp Phương Đông hân hạnh giới thiệu đến quý vị nguyên lý hoạt động của máy rửa bát và máy rửa bát hoạt động như thế nào sau cánh cửa tủ.

I. Cấu tạo máy rửa bát

1. Hệ thống điều khiển

Hệ thống điều khiển được đặt bên trong cánh cửa máy ngay phía dưới bảng điều khiển. Rất nhiều loại máy rửa bát dùng hệ thống điều khiển đơn giản như: bộ xác định thời gian một chu trình kéo dài bao lâu và kích hoạt các chức năng như xả nước tẩy rửa, phun rửa, xả nước… ở thời điểm thích hợp. Các loại máy đắt tiền có hệ thống điều khiển bằng máy tính. Những loại máy hiện đại bắt buộc phải chốt cửa máy mới cho vận hành, điều đó rất an toàn khi nhà có trẻ con.


Hình ảnh có liên quan


2. Van nạp

Van nạp là nơi mà nguồn nước được dẫn trực tiếp vào máy. Bơm của van nạp không bơm nước vào chậu máy mà khi van nạp mở, áp lực nước đẩy nước vào bên trong máy.

3. Bơm

Một động cơ điện giúp cho bơm hoạt động. Trong suốt chu trình bơm nước, bơm sẽ đẩy nước vào những cánh tay phun. Trong chu trình thoát nước, bơm xả nước trực tiếp vào ống thoát nước. Bộ phận motor bơm được lắp ở phía dưới chậu, ở giữa máy.

Có hai loại bơm chính:

Bơm nghịch đảo: loại bơm này bơm nước đến các cánh tay phun và bơm nước thải ra ngoài bằng cách đổi hướng của motor. Những bơm thuận nghịch thường được lắp theo chiều dọc.

Bơm trực tiếp: motor chạy theo một hướng, vì vậy hướng của dòng chảy được chuyển từ cánh tay phun đến chỗ thoát nước bằng vòng dây dẫn điện solenoid – vòng dây điện này cho phép mở và đóng các van thiết bị hoặc chuyển đổi ống dẫn nối với các ống dẫn khác. Bơm không nghịch đảo thường được lắp theo chiều ngang.


II. Nguyên lý hoạt động của máy rửa bát

Trên thực tế, bạn hiểu đơn giản: máy rửa bát là một con robot thông minh và bạn chỉ cần: sử dụng xong bát đĩa, xếp chúng vào máy, cho đủ chất tẩy rửa, và thiết lập chương trình, những công việc còn lại là của máy rửa bát. Chúng hoạt động cụ thể như sau: 

1. Xả nước vào

2. Làm nóng nước đến nhiệt độ thích hợp

3. Tự động mở hộp đựng chất tẩy rửa vào thời điểm thích hợp


Hình ảnh có liên quan


4. Phun nước thông qua hệ thống phun áp lực cao để làm sạch vết đồ ăn trên bát đĩa

5. Xả nước bẩn

6. Xịt thêm nước để tráng sạch bát đĩa

7. Xả nước bẩn một lần nữa

8. Tạo luồng khí nóng để làm khô bát đĩa (nếu người dùng thiết lập chức năng này).

9. Ngoài ra, máy rửa bát còn có thể tự giám sát

Để chắc chắn rằng mọi quá trình đang hoạt động chuẩn, máy rửa bát có thêm cơ chế tự giám sát.

– Bộ tính thời gian quy định thời lượng cho mỗi chu trình.

– Một bộ cảm biến để nhận biết nhiệt độ của nước và không khí trong máy để ngăn nhiệt độ nước trong máy quá nóng sẽ làm hư hại bát đĩa của bạn.

– Một bộ cảm biến khác có thể nhận biết được mực nước tiêu chuẩn và lập tức kích hoạt chức năng thoát nước để nước không bị tràn ra.

– Đặc biệt, ở một số máy rửa bát còn có những bộ cảm biến cho phép phát hiện nước vẫn còn bẩn. Khi nước đủ sạch, máy cũng sẽ nhận biết là bát đĩa đã sạch.

Với máy rửa bát cao cấp còn có một bộ cảm biến nhận biết nước sạch để tuần hoàn, lưu trữ và tái sử dụng nước sạch.

Hãy đến với showroom Bếp Phương Đông - Hotline: 0975.742.889 - để được tư vấn tận tình và có nhiều cơ hội nhận các phần quà hấp dẫn khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến