Tìm hiều về nguyên lý hoạt động của bếp từ và bếp hồng ngoại

Bếp từ và bếp hồng ngoại đang được người tiêu dùng quan tâm khi mua sắm cho không gian bếp gia đình. Thoáng nhìn, bề ngoài chúng khá giống nhau, đều được cấu tạo bởi mặt kính ceramic chịu nhiệt có độ bền cao. Đặc điểm nhận dạng của bếp từ (cảm ứng từ) chính là trên bề mặt bếp có ghi dòng chữ: “induction“ hoặc IH, P còn bếp hồng ngoại thường ký hiệu EGO hi-light. Sự khác biệt tiếp theo là khi bếp hoạt động, trong khi bếp hồng ngoại xuất hiện vòng tròn màu đỏ thì bề mặt bếp từ vẫn không đổi màu sắc. Vậy, để thây rõ sự khác biệt của bếp khi hoạt động chúng ta hãy cùng tìm hiều về nguyên lý hoạt động của bếp từ và bếp hồng ngoại này.

Xét về nguyên lý hoạt động

Bếp hồng ngoại với nguyên lý hoạt động đốt nóng mặt kính khi đó vùng nấu sẽ nóng cùng có màu đỏ và nhiệt từ sẽ truyền lên nồi. Vì vậy bếp hồng ngoại sử dụng được tất cả các loại xoong nồi: Từ thủy tinh, sành, sứ, nhôm đến nồi đất, inox... Đặc biệt do nguyên lý đốt nóng mặt kính nên với bếp hồng ngoại bạn có thể nướng được trực tiếp thực phẩm trên mặt bếp. Do vậy mà công suất bếp hồng ngoại đạt được trong quá trình nấu ăn là 50-60%.


Hình ảnh có liên quan


Bếp điện từ là sự kết hợp giữa bếp từ và bếp hồng ngoại nên nguyên lý hoạt động của nó là sự kết hợp giữa hai loại bếp này.

Ở trên chúng ta đã bàn về nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại, vậy còn nguyên lý hoạt động của bếp từ thì sao?

Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ trường dòng điện Fu-cô. Khi bếp hoạt động, dòng điện chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính sinh ra dòng từ trường trong phạm vi vài milimet trên mặt bếp. Đáy nồi phải làm bằng vật liệu nhiễm từ nằm trong phạm vi này được dòng từ trường tác động và tự sinh ra nhiệt. Do nhiệt lượng chỉ có tác dụng với đáy nồi nên hoàn toàn không thất thoát ra môi trường. Nhưng bếp từ lại là loại bếp kén nồi.


Độ tiết kiệm trong quá trình sử dụng thì bếp nào sẽ chiếm phần % lớn hơn?

Với nguyên lý hoạt động được nếu ở trên có thể khẳng định bếp điện từ tiết kiệm điện năng hơn so với dòng bếp hồng ngoại khác bởi hiệu suất của nó tập trung ở đáy nồi là 80%, chỉ 20% nhiệt lượng thất thoát ra bên ngoài nên tiết kiệm được cả thời gian nữa.
Còn bếp hồng ngoại với nguyên lý làm nóng mặt kính mới nấu chín thức ăn nên “ngốn” nhiều thời gian đun cũng như tiêu hao điện năng nhiều hơn. Lãng phí nhất là những phần nhiệt ngoài vùng tiếp xúc.


Hình ảnh có liên quan


Vì vậy, bếp hồng ngoại chỉ đạt 50% nhiệt lượng vào đáy nồi và bị tiêu hao đến 50% nhiệt lượng ra bên môi trường xung quanh.

Độ an toàn - tiêu chí luôn cần xét đến

Nếu như bếp điện từ khi sử dụng vì có vùng nấu bên từ rất mát bạn có thể sờ tay lên mặt bếp trừ khi bạn đun nấu quá lâu thì đáy bếp truyền xuống mặt kính nên bị nóng. Ngoài ra, bếp từ chỉ đun nấu khi có nồi thích hợp còn không có nồi hoặc nồi không thích hợp thì bếp sẽ tự tắt sau một ít thời gian.

Còn với bếp hồng ngoại thì khi đun nấu xong mặt bếp vẫn nóng ở vùng đặt nồi nấu nên nếu sơ ý các bạn có thể bị bỏng tay. Điều đáng chú ý nữa là dù không có nồi thì bếp hồng ngoại vẫn hoạt động không tự ngắt như vùng nấu từ của bếp điện từ được.

Từ những thông tin trên đây, chắc các bạn đã biết “Bếp điện từ khác bếp hồng ngoại” như thế nào rồi đấy. Nhưng theo nhận định của chúng tôi thì bếp điện từ vẫn là dòng bếp ưu việt hơn bếp hồng ngoại, còn quyết định cuối cùng là thuộc về bạn.

Hãy liên hệ tới showroom BẾP PHƯƠNG ĐÔNG - 185 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - Hotline: 0961.534.186 - để được biết thêm chi tiết về sản phẩm và có cơ hội nhận nhiều phần quà hấp dẫn khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến