Phân vân không biết nên chọn bếp từ hay bếp hồng ngoại thì tiết kiệm điện hơn?

Hiện nay, nhu cầu sử dụng bếp điện từ của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có những băn khoăn trong việc phân biệt đâu là bếp điện từ kết hợp hồng ngoại, đâu là bếp từ đôi và chức năng, cách sử dụng giữa 2 loại bếp này như thế nào. Nên một số người còn lăn tăn không biết nên mua loại nào. Để giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng đắn nhất thì trong bài viết dưới đây, Bếp Phương Đông sẽ đưa ra ưu và nhược điểm của cả 2 loại bếp để người tiêu dùng thấy rõ điểm mạnh, điểm yếu của bếp từ và bếp hồng ngoại này nhé.

I. Bếp từ

Bếp từ là một thiết bị thông minh được kế thừa từ việc phát minh ra dòng từ trường của nhà vật lý học Faraday vào thế kỷ thứ 19. Cảm ứng từ được sử dụng lần đầu tiên để tỏa nhiệt vào giữa thế kỷ 20, chủ yếu ở những ngành công nghiệp nặng và sắt thép (lò cảm ứng). Đến tận 150 năm sau, các chuyên viên nghiên cứu nhóm Thomson mới nghiên cứu chế tạo và ứng dụng để tạo ra chiếc bếp từ đầu tiên.

Bếp có 1 cuộn dây để tạo ra từ trường biến thiên với tần số cao và có thể thay đổi được, ta điều chỉnh nhiệt độ của bếp bằng cách thay đổi tần số này. Dòng điện Foucault sẽ làm cho đáy nồi nấu sinh nhiệt tương đối lớn. Ta có thể xem đáy nồi là cuộn dây thứ cấp có điện trở nhỏ, các electron di chuyển với tốc độ cao sẽ va đập lẫn nhau và sinh ra nhiệt. (Dòng điện từ được luân chuyển tạo ra nhiệt)


Hình ảnh có liên quan


Nguyên lý hoạt động của bếp từ

- Khi bếp bắt đầu hoạt động, dòng điện chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính và sinh ra dòng từ trường trong phạm vi vài milimet trên mặt bếp. Đáy nồi làm bằng vật liệu nhiễm từ nằm trong phạm vi này được dòng từ trường tác động và tự sinh ra nhiệt. Nhiệt lượng này chỉ có tác dụng với đáy nồi và hoàn toàn không thất thoát ra môi trường.

- Không giống như những phương thức nấu nướng khác, chỉ có nồi được làm nóng, còn bề mặt bếp hoàn toàn cách nhiệt. Nhiệt độ của bếp không bao giờ cao hơn nhiệt đột của đáy nồi. Thực tế, đáy nồi được chuyển hóa từ năng lượng từ trường sang năng lượng nhiệt. Chính vì vậy bếp từ chỉ có thể sử dụng được với các loại nồi có đáy bằng kim loại hoặc vật liệu nhiễm từ.

Ưu điểm khi sử dụng bếp từ

- Các đặc tính của cảm ứng từ khá linh hoạt, hầu như không có bất kỳ sự trì hoãn trong việc làm nóng nồi. Bếp dễ dàng mang lại hiệu suất tối đa và tiết kiệm điện, mang lại sự an toàn khi sử dụng. Với bếp từ, bạn chỉ mất 2 phút để đun sôi 1 lít nước, trong khi với bếp hồng ngoại, bạn sẽ mất gấp đôi thời gian. Hiệu quả của nó lên đến 99% tùy thuộc vào hình thức nấu nướng.

- Người tiêu dùng đang bị thuyết phục với bếp từ âm bởi khả năng thay đổi từ nhiệt độ thấp đến nhiệt độ cao trong tích tắc và tỏa nhiệt đều khắp nồi. Chỉ có bếp từ cap cấp mới mang lại sự cải tiến này, nhờ vào những công nghệ vượt trội hơn những dòng sản phẩm khác.


II. Bếp điện hồng ngoại

Bếp hồng ngoại hoạt động theo nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại là loại có bước sóng ánh sáng lớn nhất. Dòng điện sẽ đi qua các mạch điện tử và đi vào tháp sáng các sợi dây cacbon. Khi các sợi dây này được thắp sáng nhiệt độ bắt đầu tăng nên và tỏa ra nhiệt đốt nóng, cùng lúc đó những thấu kính hội tụ được tích hợp trong mặt kính của bếp bắt đầu tập trung năng lượng vào vòng tròn đỏ có trên mặt bếp và đi vào thẳng vào chiếc nồi được đặt trên bếp. Giúp cho nhiệt độ được sinh ta không bị thất thoát ra ngoài môi trường.

Bếp điện từ kết hợp

Bếp điện từ kết hợp có đủ ưu và nhược điểm của cả bếp từ và bếp điện hồng ngoại. Tuy nhiên loại bếp này có những ưu nhược điểm riêng so với dòng bếp từ đôi


Kết quả hình ảnh cho luxury kitchens


Ưu điểm:

- Bếp điện từ là bếp kết hợp của bếp hồng ngoại với bếp từ. .Có hai vùng nấu riêng biệt ,một vùng sẽ hoạt động theo nguyên lý của bếp từ và vùng còn lại sẽ hoạt động theo nguyên lý của bếp điện(bếp hồng ngoại). Chính vì nguyên lý hoạt động như vậy nên Bếp điện từ không những mang ưu điểm của bếp từ mà còn có đầy đủ ưu điểm của bếp điện như không kén nồi, có thể sử dụng với các loại nồi có chất liệu khác nhau như sành ,xứ, thủy tinh

- Có thể thực hiện các món nướng ngay trên mặt bếp (bên hồng ngoại)

Nhược điểm:

- Linh kiện không đồng bộ, vì có sự kết hợp hai (loại điện từ và điện hồng ngoại) nên khi sử dụng linh kiện sẽ khó khăn hơn. Có thể bị sẽ nhầm

- Hiệu suất đun nấu không cao mà trong quá trình đun nấu, 1 phần nhiệt thất thoát ra bên ngoài tạo cảm giác nóng cho người sử dụng.

- Với công suất cao thường là 4000- 4200W tốn điện điện hơn bếp từ đôi

- Thời gian đun nấu lâu hơn so với bếp từ đôi.

- Nhưng đối với gia đình có trẻ nhỏ thì đây cũng là vẫn đề cần phải xem xét kỹ lưỡng bởi khi sử dụng bếp vùng nấu của bếp hồng ngoại sẽ nóng khá lâu không mấy an toàn vì vùng nhiệt đó có thể nóng tới 15- 20 phút.

Giờ đây, các bạn hoàn toàn có thể dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn bếp từ đôi hay bếp điện từ sao cho phù hợp với gia đình mình. Hãy đến với showroom BẾP PHƯƠNG ĐÔNG - 185 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - để được tư vấn trực tiếp tại cửa hàng và có cơ hội nhận nhiều phần quà hấp dẫn khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến